Giỏ hàng
Đan giỏ cỏ bàng có khó không?

Đan giỏ cỏ bàng có khó không?

Ngày: 06-09-2019 đăng bởi: Kana Kanaimex

    Đan giỏ cỏ bàng có khó không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

    Nói đến nghề thủ công mỹ nghệ thì người ta thường nghĩ là một nghề dân dã nhưng vào nghề mới biết không phải ai cũng có thể làm được, mà nó cần đến sự cần cù tỉ mĩ, khéo léo. Ngày nay, thời đại phát triển muốn trụ vững trong nghề thủ công mỹ nghệ còn khó khăn hơn rất nhiều bởi phải có óc tư duy thiết kế ra nhiều mẫu mã mới lạ, đẹp mắt và hữu dụng thì mới chinh phục được khách hàng hiện nay. Bên cạnh những khó khăn thì nghề thủ công mỹ nghệ đang được phát triển mạnh mẽ hơn bởi đây là ngành sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường phù hợp với xu thế "Cùng chung tay bảo vệ môi trường". Ngoài ra còn tận dụng được nguồn lao động nhàn rỗi ở vùng quê với mức chi phí cho nhân công thấp nên giá thành sản phẩm không cao. Và chất lượng sản phẩm bền không thua kém bất kỳ sản phẩm cao cấp nào nếu được bảo quản đúng cách. 

    Giỏ cỏ bàng được làm từ nguyên liệu là cây cỏ bàng rất bền chắc. Để ra được thành phẩm là cả một quá trình nhiều công đoạn khác nhau. Công đoạn nào cũng cần sự tỉ mỉ và cẩn thận của người nghệ nhân.

Tôi xin giới thiệu với các bạn các bước để cho ra một sản phẩm túi xách bằng cỏ bàng như sau:

    GIAI ĐOẠN CHUẨN BỊ CỎ BÀNG

    Cỏ bàng được trồng từ khoảng 10 tháng, người nông dân sẽ bắt đầu thu hoạch cỏ bàng, cỏ bàng sẽ được cắt lấy thân sau đó đem đi phơi từ 3 nắng trước khi đi dã.

    Ở công đoạn này chúng ta cần chú ý đến thân cây cỏ bàng sao cho vừa, không để cây cỏ quá già hoặc quá non. Và phơi nắng cũng cần chú ý thời gian vừa phải, nếu phơi ít quá cây cỏ bàng khi dã sợi cỏ bàng sẽ bị tét, hư đan không đẹp, còn nếu để quá lâu, quá khô cỏ bàng sẽ tự động héo và khô.

    Ánh nắng mặt trời cũng rất quan trọng. Nó quyết định màu xanh của bàng. Phơi với nắng đẹp thì cọng bàng sẽ đẹp, sẽ giữ được màu xanh. Còn nếu để cỏ bàng gặp sương hay mưa dù lớn hay nhỏ cũng làm ảnh hưởng đến màu xanh của cỏ bàng, lúc đó bàng sẽ chuyển sang màu đen.

    GIÃ CỎ BÀNG

    Giai đoạn kế tiếp là phải giã cỏ bàng cho dẹp hoặc sử dụng máy ép. Dù hiện nay  máy épthông dụng và tiện lợi hơn nhưng nếu sử dụng máy ép thì bàng sẽ không đẹp, và sau khi đan giỏ sẽ không cứng cáp bằng bàng dã. Sau khi dã thì sẽ tiếp tục phơi cỏ bàng thêm một hai nắng nữa mới có thể đan.

    ĐAN CỎ BÀNG

    Trước khi đan ra thành phẩm, chúng ta phải hình dung ra được sản phẩm cần đan là gì? thiết kễ mẫu mã và làm khung cho sản phẩm. Đây là giai đoạn quan trọng nhất để cho ra sản phẩm có bắt mắt người dùng không. Giai đoạn này tốn khá nhiều chất xám của người thiết kế mẫu. 

    Sau khi có khung thì được các người thợ thủ công lành nghề tỉ mĩ đan cho ra từng sản phẩm. Và được cắt tỉa gọn gàng.

    XỬ LÝ THÀNH PHẨM

    Qua nhiều công đoạn thì các sản phẩm được xử lý để chóng mối mọt, tạo độ bền cho sản phẩm thủ công. Sau đó đem phơi nắng để sản phẩm giữ được màu tự nhiên và đẹp mắt

    TRANG TRÍ THÀNH PHẨM

    Sau khi có được sản phẩm thì tuỳ theo từng mẫu mã mà chúng ta có may thêm lót vải bên trong hay không. Trang trí hoa theo yêu cầu của khách hàng hoặc theo ý tưởng riêng của các Designer để cho ra thành phẩm tuyệt vời nhất.

    Bạn có cảm nhận được phần nào sự khó khăn của giai đoạn để làm ra chiếc túi cỏ bàng không? Vì thế các sản phẩm được là ra đều rất đáng được trân trọng và đáng quý đúng không ạ? 

    Nhận đặt hàng số lượng lớn xuất khẩu các loại giỏ bằng cỏ bàng, giỏ xách, chậu kiểng, chậu hoa bằng cỏ bàng, nón, ống hút cỏ bàng,... Vui lòng liên hệ mail: admin@kanaimex.com hoặc Zalo/WhatsApp: +84 961060565